Đặc Sản Cao Bằng Bạn Nên Thử Một Lần

Vùng đất Cao Bằng nổi tiếng với khung cảnh núi non hùng vĩ, thơ mộng. Nơi đây là một địa điểm ở vùng núi nên mang trong mình văn hóa bản sắc dân tộc rất đặc trưng, vì vậy văn hóa ẩm thực nơi đây vô cùng đặc sắc mà không nơi nào có được. Cùng Eagle Tourist khám phá những đặc sản Cao Bằng mà bạn nhất định phải thử một lần trong đời.

1. Vịt quay 7 vị

Vịt quay bảy vị có nguồn gốc từ dân tộc thiểu số Tày ở Cao Bằng, sở dĩ món ăn này có tên gọi rất đặc biệt là do để chế biến món ăn này, người ta sẽ phải ướp đủ 7 loại gia vị. Sau khi đã thấm gia vị, người ta rưới lên thân vịt một ít dấm và mật ong rồi nướng vịt chín vàng trên than tre. Vịt quay bảy vị ngon nhất là khi ăn kèm với rau thơm, bún sợi, bánh tráng, xôi hoặc nộm. Món đặc sản Cao Bằng này thường xuất hiện trong những dịp lễ, Tết… của người dân nơi đây.

Vịt quay 7 vị vô cùng hấp dẫn

2. Bánh Trứng Kiến

Đây là món đặc sản Cao Bằng vô cùng độc đáo khi được làm từ trứng kiến. Cách chế biến loại bánh này là lấy trứng kiến phi với mỡ heo, lá hẹ cho thơm, sau đó cho thêm ít thịt lợn băm, lạc rang và lá kiệu để ngon hơn. Sau đó người ta sẽ bọc phần nhân với bột nếp đã được nhào nặn thật dẻo rồi gói lại bằng lá vả và mang đi hấp. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của lá vả cùng hương vị dẻo dai, thơm ngậy.

Món bánh trứng kiến độc đáo

3. Xôi trám Cao Bằng

Xôi trám là một trong những đặc sản Cao Bằng làm du khách lưu luyến. Những quả trám chín được luộc lấy phần thịt hấp chung với nếp tạo nên mẻ xôi màu tím hồng thơm lừng, đặc biệt không bị dính tay. Món ăn hấp dẫn du khách bởi màu sắc bắt mắt cùng hương vị thơm ngon đặc biệt.

Món xôi trám bắt mắt

4. Bánh áp chao

Đây là loại bánh đặc sản Cao Bằng này được bán theo mùa. Vào những ngày đông giá lạnh, bánh áp chao là loại bánh được yêu thích nhất tại đây. Với hương vị lôi cuốn bởi lớp vỏ vàng giòn, phần nhân thịt ngọt bùi nóng hổi ăn cùng mắm ớt cay. Thưởng thức món bánh này vào những ngày se lạnh sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị đấy.

Bánh áp chao thơm ngon

5. Thịt lợn chua Cao Bằng

Chỉ với nguyên liệu chín là thịt lợn, bằng sự khéo léo và sáng tạo, đồng bào dân tộc Mường đã chế biến được đặc sản Cao Bằng thịt lợn chua vang danh gần xa. Thịt lợn, sau khi làm sạch và tẩm ướp gia vị vừa ăn, sẽ được lót lá ổi và ủ lên quen trong ống nứa. Sau một thời gian, khi thịt đã lên men vừa đủ bạn chỉ cần lấy thịt ra xào là đã được một món đặc sản vô cùng thơm ngon.

Thịt lợn chua mang mang hương vị mới lạ

6. Phở chua Cao Bằng

Phở chua là một trong những đặc sản Cao Bằng góp phần làm phong phú nền ẩm thực của các tỉnh phía Bắc. Sợi phở chua được làm từ gạo tẻ thưởng thức cùng thịt xá xíu, vịt quay, lá mắc mật…Điểm khác biệt của món phở này là thay vì ăn với nước dùng nóng hổi thì món ăn này này sẽ được ăn kèm loại sốt chua chua đặc trưng. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được tất cả hương vị chua, cay, mặn hòa quyện vào nhau vô cùng hoàn hảo.

Món phở chua đặc biệt

7. Bánh Coóng Phù

Bánh Coóng Phù là loại bánh trôi đặc trưng của vùng đất Cao Bằng. Món bánh này được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản như gạo nếp, đường, đậu phộng, mè và gừng tươi, cách làm tương tự như làm bánh trôi bình thường nhưng không có nhân, và có nhiều màu sắc. Món đặc sản Cao Bằng rất được người dân nơi đây yêu thích vào những ngày se se lạnh.

Món ăn nhiều màu sắc

8. Nằm Khâu

Nằm khâu là món ăn đặc sản Cao Bằng có cái tên rất lạ, đây là một món ăn ngon của người dân tộc Tày. Món ăn này được làm từ những miếng thịt heo. Thịt sau khi luộc chín sẽ mang đi chiên vàng với nước gừng sau đó được ngâm lại trong nước luộc để thịt mềm và ngọt. Khi thưởng thức, chỉ cần thái thịt thành lát mỏng, rưới nước ủ lên rồi đem hấp nóng là có thể dùng được. Món ăn này thể hiện sự tỉ mỉ, cầu toàn của người dân vùng núi qua từng công đoạn chế biến.

Món ăn truyền thống vùng Tây Bắc

Nếu có dịp đến Cao Bằng, bạn đừng quên ghé thưởng thức các món đặc sản Cao Bằng nổi tiếng mà Eagle Tourist vừa giới thiệu ở bài viết trên nhé. Chúc bạn sẽ có chuyến đi vui vẻ và có thật nhiều trải nghiệm tuyệt vời cùng những người thân yêu của mình! Nếu bạn có nhu cầu tham khảo về tour du lịch Cao Bằng có thể xem chi tiết tại đây nha.

> Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Cao Bằng Từ A Đến Z

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *